วันพุธที่ 6 พฤศจิกายน พ.ศ. 2556

ลิโอเนล เมสซี่

ลิโอเนล เมสซี่
เลียวเนล อันเดรส "เลโอ" เมสซี (สเปนLionel Andrés "Leo" Messi[3] เสียงอ่าน: [ljoˈnel anˈdɾes ˈmesi]) เกิดเมื่อวันที่ 24 มิถุนายน ค.ศ. 1987 เป็นนักฟุตบอลชาวอาร์เจนตินา ปัจจุบันเล่นอยู่ในสโมสรฟุตบอลบาร์เซโลนาและฟุตบอลทีมชาติอาร์เจนตินา ในตำแหน่งกองหน้าหรือปีก
เมสซีเริ่มเล่นฟุตบอลตั้งแต่อายุยังน้อยและบาร์เซโลนาก็ค้นพบแนวโน้มที่ดีของเขาอย่างรวดเร็ว เขาออกจากทีมเยาวชนสโมสรกีฬานิวเวลส์โอลด์บอยส์ เมืองโรซารีโอ เมื่อปี ค.ศ. 2000 และย้ายพร้อมครอบครัวไปอยู่ยุโรป โดยบาร์เซโลนาเสนอในการรักษาภาวะขาดฮอร์โมนการเจริญเติบโตให้กับเมสซี เขาเปิดตัวครั้งแรกในฤดูกาล 2004–05 โดยทำลายสถิติทีม โดยเป็นผู้เล่นที่อายุน้อยที่สุดที่ทำประตูในลีก เกียรติประวัติในฤดูกาลแรกของเขาคือชนะการแข่งขันในลาลีกา และชนะครั้งที่ 2 ในลีก รวมถึงในแชมเปียนส์ลีก ในปี ค.ศ. 2006 ฤดูกาลแจ้งเกิดของเขาคือฤดูกาล 2006–07 เขาเป็นผู้เล่นในทีมชุดใหญ่เต็มตัว โดยทำแฮตทริกในเอลกลาซีโก จบฤดูกาลยิงประตู 14 ประตู ใน 26 เกมในลีก จากนั้นเมสซีก็ประสบความสำเร็จที่สุดในอาชีพของเขาในฤดูกาล 2008–09 ยิงประตู 38 ประตู เป็นส่วนสำคัญของทีมในการชนะ 3 รายการในฤดูกาลเดียว แต่แล้วสถิตินี้ก็ถูกบดบังไปในฤดูกาลถัดมา ฤดูกาล 2009–10 ที่เมสซียิงประตูไป 47 ประตูในทุกการแข่งขัน เทียบเท่าสถิติของโรนัลโดที่เคยทำให้กับบาร์เซโลนา แต่เขาก็ทำลายสถิตินี้ในฤดูกาล 2010–11 กับประตู 53 ประตูในทุกการแข่งขัน
อันดับ 1 ที่ไม่มีใครกังขาอีกต่อไป กับสถิติ 91 ประตูตลอดทั้งปี นักฟุตบอลที่ไม่มีคำว่าขีดจำกัด และเก่งราวกับมาจากนอกโลก แม้มันน่าจะน่าเศร้าสำหรับยอดนักเตะอย่าง อิบราฮิโมวิชชาบี้อิเนียสต้า และโรนัลโด้ แต่พวกเขาต้องยอมรับว่าเมสซี่ คืออันดับหนึ่งของโลกอย่างแท้จริงของยุคนี้ และบางทีอาจจะเป็นอันดับหนึ่งตลอดกาลเหนือตำนานเก่าอย่าง เปเล่ และมาราโดน่า ก็เป็นได้

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น