วันพุธที่ 6 พฤศจิกายน พ.ศ. 2556

ซลาตัน อีบราฮีมอวิช

ซลาตัน อีบราฮีมอวิช

ซลาตัน อีบราฮีมอวิช (เซอร์เบีย-โครเอเชีย: Zlatan Ibrahimović) เกิดเมื่อวันที่ 3 ตุลาคม ค.ศ.1981 ที่ประเทศสวีเดน เป็นนักฟุตบอลชาวสวีเดนเชื้อสายบอสเนียและโครเอเชีย[2] สวมเสื้อหมายเลข 10 ปัจจุบันอยู่ที่ สโมสรฟุตบอลปารีแซ็ง-แฌร์แม็ง และอีบราฮีมอวิช ยังเป็นกัปตันทีม ฟุตบอลทีมชาติสวีเดน คนปัจจุบัน

ในฤดูกาล 2013-14 นี้ ซลาตัน ลงสนามให้กับทีมไปแล้วทั้งหมด 6 นัด ยิงได้ 2 ประตู และผ่านบอลให้เพื่อนทำประตูอีก 3 ครั้ง พา เปเเอสเช รั้งตำแหน่งรองจ่าฝูง อยู่ในเวลานี้
     สำหรับในทีมชาติ ซลาตัน สามารถเลือกเล่นให้กับทีมชาติ บอสเนียฯ หรือ โครเอเชีย ก็ได้ แต่เขากลับเลือกที่จะรับใช้ทีมชาติสวีเดน ซึ่งเป็นแผ่นดินเกิดของเขา โดย ซลาตัน เคยติดทีมชาติสวีเดน ชุดอายุไม่เกิน 21 ในปี 2001 เป็นจำนวน 7 นัด ซัดไป 6 ประตู และเขาก็ได้ลงเล่นในทีมชาติชุดใหญ่ครั้งแรกในปีเดียวกัน นัดที่อุ่นเครื่องกับ หมู่เกาะฟาโร ซึ่งเสมอกันไป 0-0 เมื่อวันที่ 31 มกราคม 2001 ต่อมา เขาก็ได้เป็นกำลังหลักให้กับทีมชาติเรื่อยมากว่า 13 ปีแล้ว ลงสนามไปทั้งสิ้น 92 นัด ยิงประตูได้ 45 ประตู
     ถึงตอนนี้คงไม่มีใครสงสัยในความสามารถของ ซลาตัน อิบราฮิโมวิช อีกแล้ว เพราะผลงานที่ผ่านมาคือ เครื่องพิสูจน์เป็นอย่างดีถึงคุณภาพของเขา ต่อไปก็คงต้องรอดูกันว่า ซลาตัน จะมีทีเด็ดอะไรมาโชว์ให้กับสาวกลูกหนังทั่วโลกได้ชมกันอีกบ้าง และเขาจะสามารถพา เปแอสเช ประสบความสำเร็จได้มากน้อยแค่ไหน เวลาเท่านั้นคือคำตอบ

เขาตัดสินใจย้ายทีมมาอยู่กับ ปารีส แซงต์ แชร์กแมง ยักษ์ใหญ่ของ ลีก เอิง ฝรั่งเศส เมื่อวันที่ 17 กรกฎาคม 2012 ด้วยสัญญา 3 ปี และรับค่าเหนื่อยจำนวนมหาศาลถึง 14 ล้านยูโร (ราว 560 ล้านบาท) เป็นรองแค่เพียง ซามูเอล เอโต้ เท่านั้น ที่ได้ค่าเหนื่อยมากกว่าเขาในโลกใบนี้และเขาก็ไม่ทำให้สโมสรผิดหวังโดยยิงประตูใน ลีก เอิง ไปทั้งสิ้น 30 ประตู ทำให้จบฤดูกาล 2012-13 ด้วยรางวัลดาวซัลโวของลีก ซึ่งเขาก็เป็นนักเตะคนแรกที่ทำประตูได้เท่ากับที่ ฌอง ปิแอร์ ปาแปง ตำนานดาวยิงของฝรั่งเศส เคยทำได้ในฤดูกาล 1989-90

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น